• Phát triển kĩ năng kiểm soát hành vi hung tính cho học sinh trung học cơ sở

    Phát triển kĩ năng kiểm soát hành vi hung tính cho học sinh trung học cơ sở

    Trong nội dung của bài viết này, tác giả giới thiệu nội dung và kết quả chương trình can thiệp cấp độ cá nhân - phát triển kĩ năng kiểm soát hành vi hung tính cho học sinh nhằm mục đích cải thiện hiệu quả thực trạng này.

     7 p dnulib 28/12/2020 7 0

  • Nhu cầu bồi dưỡng năng lực tư vấn tâm lí của giáo viên phổ thông hiện nay

    Nhu cầu bồi dưỡng năng lực tư vấn tâm lí của giáo viên phổ thông hiện nay

    Nghiên cứu này nhằm mục đích tìm hiểu nhu cầu bồi dưỡng năng lực tư vấn tâm lí của giáo viên trước yêu cầu đổi mới của giáo dục, đặc biệt trước sự ra đời của thông tư 31 của Bộ giáo dục và Đào tạo về “Bồi dưỡng năng lực tư vấn tâm lí cho giáo viên phổ thông”.

     12 p dnulib 28/12/2020 8 0

  • Thực trạng về hành vi văn hóa ứng xử của sinh viên

    Thực trạng về hành vi văn hóa ứng xử của sinh viên

    Văn hóa ứng xử là trình độ cao của mối quan hệ giữa con người – con người, thể hiện ở hình thức giao tiếp văn minh, lịch sự, biểu hiện bằng một hệ thống hành vi ứng xử phù hợp với giá trị của xã hội.

     10 p dnulib 28/12/2020 7 0

  • Cơ sở tâm lí học của sự phát triển giới

    Cơ sở tâm lí học của sự phát triển giới

    Xuất phát từ thực trạng trào lưu xã hội về nhu cầu được bình đẳng, tôn trọng của người đồng tính, song tính; từ những kiến nghị của một số cơ quan, tổ chức Nhà nước với Quốc hội về điều chỉnh luật cho người đồng tính (như: luật kết hôn, phẫu thuật chuyển giới v.v.) nên việc nghiên cứu, nhìn nhận khoa học về sự phát triển giới...

     7 p dnulib 28/12/2020 6 0

  • Rối loạn stress sau sang chấn và các hình thức can thiệp của công tác xã hội

    Rối loạn stress sau sang chấn và các hình thức can thiệp của công tác xã hội

    Bài viết này là tài liệu hữu ích cho những người làm công tác chuyên môn như nhân viên CTXH, nhân viên tham vấn,... cũng như cộng đồng để tăng thêm nhận thức, từ đó hỗ trợ hiệu quả đối những người bị mắc chứng rối loạn này.

     7 p dnulib 28/12/2020 6 0

  • Thực nghiệm quy trình sử dụng phương pháp đánh giá trong quá trình dạy học môn giáo dục học ở trường đại học sư phạm

    Thực nghiệm quy trình sử dụng phương pháp đánh giá trong quá trình dạy học môn giáo dục học ở trường đại học sư phạm

    Bài viết này đề xuất quy trình bốn giai đoạn: Xác định mục tiêu cần đánh giá, thực hiện phương pháp đánh giá, xử lí thông tin và điều chỉnh dạy - học; mỗi giai đoạn gồm các bước thực hiện tương ứng. Thông qua một kì học thực nghiệm quy trình trên tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội, kết quả điểm số và số liệu về hứng thú học...

     7 p dnulib 28/12/2020 6 0

  • Công tác đào tạo giáo viên và vai trò của các bài tập tâm lí học

    Công tác đào tạo giáo viên và vai trò của các bài tập tâm lí học

    Thực tế ở các nhà trường cho thấy, sinh viên tập sự và sinh viên năm cuối có kiến thức chuyên môn vững, nhưng năng lực nghiệp vụ sư phạm còn yếu, chưa đáp ứng được những yêu cầu của thực tiễn công tác giảng dạy cũng như vai trò mà giáo viên ngày nay phải đảm nhiệm. Vì thế, đây là “mảng” thiếu hụt cần bù đắp trong thời gian thực tập...

     6 p dnulib 28/12/2020 6 0

  • Thể thơ “phú đắc” trong thơ ngự chế của hoàng đế Minh Mệnh

    Thể thơ “phú đắc” trong thơ ngự chế của hoàng đế Minh Mệnh

    Trong quá trình nghiên cứu thơ ngự chế của vua Minh Mệnh, chúng tôi nhận thấy trong hơn 3.600 bài thơ hiện còn có 87 bài thơ được vua làm theo lối “phú đắc”. Đây là thể thơ ít người làm, chủ yếu dùng trong văn chương khoa cử. Những bài thơ làm theo thể loại này đều có hai từ “phú đắc”.

     9 p dnulib 28/12/2020 7 0

  • Cảm thức về sự cộng sinh giữa con người và thiên nhiên trong văn xuôi Nguyễn Tuân

    Cảm thức về sự cộng sinh giữa con người và thiên nhiên trong văn xuôi Nguyễn Tuân

    Vấn đề đi tìm các dấu ấn, các giá trị văn học sinh thái trong những tác phẩm quá khứ, đặc biệt là đối với những tác phẩm thuộc trào lưu văn học lãng mạn, cũng trở thành một trong những nhiệm vụ của phê bình sinh thái. Trong các tác giả văn học Việt Nam hiện đại, Nguyễn Tuân là “cả một định nghĩa về người nghệ sĩ”, người nghệ sĩ...

     6 p dnulib 28/12/2020 4 0

  • Hiện thực lịch sử từ những “trích dẫn” lịch sử trong Sông Côn mùa lũ của Nguyễn Mộng Giác

    Hiện thực lịch sử từ những “trích dẫn” lịch sử trong Sông Côn mùa lũ của Nguyễn Mộng Giác

    Nhà văn sử dụng ba cách xử lí để chuyển hóa một thời kì loạn li (1765 - 1792) của lịch sử Việt Nam trong dung lượng gần 2000 trang của cuốn tiểu thuyết, bao gồm “trích dẫn” y bản, biên niên ngắn gọn và lồng ghép có chọn lọc. Từ đó, hiện thực lịch sử trong Sông Côn mùa lũ ít bị biến dạng so với chính sử nhưng cũng không còn là những cuốn...

     5 p dnulib 28/12/2020 6 0

  • Đi tìm cổ mẫu người mẹ trong truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp

    Đi tìm cổ mẫu người mẹ trong truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp

    Bài viết tiến hành xét về tổng thể, cổ mẫu người mẹ trong truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp vẫn là biểu tượng trọn vẹn nhất của Chân - Thiện – Mĩ. Xây dựng cổ mẫu này, dường như Nguyễn Huy Thiệp muốn “chứng tỏ một điều gì đấy bởi sự tốt đẹp thực sự trong thế giới này” (Nguyễn Thị Lộ).

     6 p dnulib 28/12/2020 5 0

  • Diễn ngôn thơ Thanh Tâm Tuyền và quyền lực trì hoãn thời gian

    Diễn ngôn thơ Thanh Tâm Tuyền và quyền lực trì hoãn thời gian

    Trong hệ quy chiếu với “chủ thể diễn ngôn”, thơ Thanh Tâm Tuyền thể hiện quyền lực xác lập mã thời tính hiện sinh. Cái tôi trình hiện tha nhân bằng hệ hình thông diễn “trì hoãn” thời gian. Cái tôi nếm trải những trạng thái hiện tồn. Cảm thức hiện sinh được thiết lập từ diễn ngôn thơ Thanh Tâm Tuyền với khuôn mặt đầy quyền năng của...

     5 p dnulib 28/12/2020 6 0

Hướng dẫn khai thác thư viện số