• Sự độc đáo của không gian nghệ thuật trong các sáng tác của Lỗ Tấn

    Sự độc đáo của không gian nghệ thuật trong các sáng tác của Lỗ Tấn

    Bài viết nghiên cứu không gian nghệ thuật trong các sáng tác của Lỗ Tấn dựa trên hai thể loại không gian chính là không gian tự nhiên và không gian xã hội, làm rõ những đặc điểm của hiện thực xã hội và quan niệm về cuộc sống đương thời của nhà văn, từ đó góp phần làm nổi bật sức cuốn hút nghệ thuật độc đáo của phong cách sáng tác Lỗ Tấn.

     7 p dnulib 30/11/2019 21 1

  • Phương tiện biểu đạt cảm xúc trong diễn ngôn văn học

    Phương tiện biểu đạt cảm xúc trong diễn ngôn văn học

    Trong bài nghiên cứu này, sau khi trình bày ba cách phân loại của ba tác giả là Plantin (1998 & 2012), Eggs (2008) và Micheli (2013) theo trình tự thời gian, những phương tiện biểu đạt chính (trực tiếp và gián tiếp) sẽ được phân tích, tổng hợp cho phép tìm hiểu và khám phá cảm xúc trong dữ liệu diễn ngôn nói chung và diễn ngôn văn học nói riêng.

     8 p dnulib 30/11/2019 22 0

  • Tục ngữ, ca dao cổ truyền người Việt về đặc sản xứ Thanh

    Tục ngữ, ca dao cổ truyền người Việt về đặc sản xứ Thanh

    Việt Nam nói chung và Thanh Hóa nói riêng có nhiều sản vật đặc trưng của văn hóa nông nghiệp lúa nước. Trong số sản vật đó, có những loại vượt trội hơn về chất lượng đã trở thành đặc sản. Nó mang đậm dấu ấn, hương vị của vùng miền, đồng thời cũng thể hiện niềm tự hào của người dân về quê hương mình. Nhiều sản vật của ngành...

     9 p dnulib 30/11/2019 19 0

  • Vai trò lời dẫn của hội thoại trong tác phẩm văn học

    Vai trò lời dẫn của hội thoại trong tác phẩm văn học

    “Hội thoại vẫn thường là một kỹ thuật quan trọng để đặc tả nhân vật và được dùng thường xuyên trong tác phẩm văn học”. Hội thoại trong tác phẩm văn học được gọi là thoại dẫn. Một thoại dẫn thường có cấu trúc tổng quát: Lời dẫn (Lời người dẫn, kể, nói, viết) và lời được dẫn (Lời thoại, ý nghĩ của nhân vật).

     7 p dnulib 30/11/2019 24 0

  • Thơ Tứ thú trong Hồng Đức quốc âm thi tập

    Thơ Tứ thú trong Hồng Đức quốc âm thi tập

    Cùng với thơ ngâm vịnh, trong “Hồng Đức quốc âm thi tập” còn xuất hiện lối thơ xướng họa trong không khí “vương xướng thần tùy”, “đồng thanh tương ứng”, vừa vận động theo hướng “đồng tâm” với văn chương nhà nho, vừa vận động theo hướng “li tâm” theo cảm quan thẩm mỹ của văn hóa Việt, trong đó tiêu biểu là chùm thơ “Tứ thú”.

     6 p dnulib 30/11/2019 18 0

  • Hành trình đổi mới văn xuôi sau 1975 của Nguyễn Minh Châu

    Hành trình đổi mới văn xuôi sau 1975 của Nguyễn Minh Châu

    Hành trình "mở đường” đổi mới văn xuôi nói riêng, góp phần đổi mới văn học Việt Nam sau 1975 nói chung của Nguyễn Minh Châu diễn ra như thế nào? Bài viết góp phần kiến giải qua ba chặng nội dung: Truyện ngắn Bức tranh, đột phá ấn tượng về một lối viết khác, những thể nghiệm tâm huyết cuối thập kỷ 70, đầu thập kỷ 80 và Những sáng tác...

     8 p dnulib 30/11/2019 20 0

  • Sự kết hợp giữa chất văn xuôi và chất thơ trên bình diện ngôn ngữ và giọng điệu trong văn xuôi tự sự Lưu Trọng Lư trước 1945

    Sự kết hợp giữa chất văn xuôi và chất thơ trên bình diện ngôn ngữ và giọng điệu trong văn xuôi tự sự Lưu Trọng Lư trước 1945

    Với tư cách sáng tạo “hai trong một”, Lưu Trọng Lư đã mang theo sứ mệnh “hòa giải” giữa thơ và văn xuôi khi đến với văn chương. Bình diện ngôn ngữ và giọng điệu thể hiện tiêu biểu nhất cho sự kết hợp hài hòa giữa chất văn xuôi và chất thơ trong mảng văn xuôi tự sự trước 1945 của nhà văn.

     6 p dnulib 30/11/2019 21 0

  • Tín hiệu thẩm mỹ “trăng” trong thơ Trần Đăng Khoa

    Tín hiệu thẩm mỹ “trăng” trong thơ Trần Đăng Khoa

    Tín hiệu thẩm mỹ “trăng” trong thơ Trần Đăng Khoa được nhà thơ sử dụng khá thành công trong việc biểu đạt nội dung, nghệ thuật của tác phẩm; qua đó, thể hiện được tư tưởng của nhà thơ. Kết quả khảo sát cho thấy tín hiệu thẩm mỹ “trăng” được Trần Đăng Khoa sử dụng trong biến thể kết hợp (kết hợp trước và sau danh từ, động...

     9 p dnulib 30/11/2019 22 0

  • Không gian núi rừng trong văn xuôi Ngọc Giao

    Không gian núi rừng trong văn xuôi Ngọc Giao

    Trong văn xuôi Ngọc Giao, không gian núi rừng vừa là không gian bối cảnh vừa là đối tượng nghệ thuật ấn tượng gắn với tư duy thẩm mỹ văn xuôi lãng mạn cùng những đặc trưng và tình cảm về một miền đất mới. Không gian ấy đã góp phần bổ sung những giá trị cho tác phẩm và khắc họa số phận tính cách của nhân vật nhưng chưa được quan tâm...

     6 p dnulib 30/11/2019 20 0

  • Con người Nguyễn Phi Khanh qua thơ ca

    Con người Nguyễn Phi Khanh qua thơ ca

    Nguyễn Phi Khanh là thân phụ của đại thi hào Nguyễn Trãi. Sống ở thời Trần, Nguyễn Phi Khanh là nhà thơ lớn, một con người tài cao phận thấp, thân thế long đong, một con người kiên nhẫn chờ thời, có niềm tin vào hiền thánh, nhưng rồi mộng vàng đổ vỡ. Nguyễn Phi Khanh mang nỗi đau thân phận, lỡ thời. Cuộc đời bi kịch của ông là sản phẩm của...

     10 p dnulib 30/11/2019 19 0

  • Văn hóa thời gian rỗi trong thơ Nguyễn Trãi

    Văn hóa thời gian rỗi trong thơ Nguyễn Trãi

    Bài viết giới thiệu khái niệm thời gian rỗi, phân tích văn hóa thời gian rỗi của Nguyễn Trãi thông qua thơ và các tác phẩm của ông, để cùng tìm hiểu về Nguyễn Trãi với nhiều khía cạnh hơn. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết để hiểu thêm thơ và cuộc sống của Nguyễn Trãi.

     5 p dnulib 30/11/2019 20 0

  • Thơ của vua Tự Đức viết về sông Lợi Nông (An Cựu)

    Thơ của vua Tự Đức viết về sông Lợi Nông (An Cựu)

    Bài viết này giới thiệu ba bài thơ của vua Tự Đức viết về sông Lợi Nông được tìm thấy trong Ngự chế thi nhị tập để góp phần minh chứng cho nhận định nói trên.

     8 p dnulib 30/11/2019 21 0

Hướng dẫn khai thác thư viện số